เม็ดบัว กับ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพ

เม็ดบัว กับ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพ และข้อควรระวัง

เม็ดบัว กับ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพ

Posted On :

เม็ดบัว กับ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดอกบัว เป็นดอกไม้ที่อยู่คู่กับวิถีชีวิต ของคนไทยมาช้านาน ดังจะเห็นได้จากการ ใช้ดอกบัวทั้งในงานมงคล และงานอวมงคล ตลอดจนการแปรูปส่วนต่างๆ

ของบัวมาเป็นอาหาร และใช้เพื่อสรรพคุณทางยา รากบัวสามารถนำไปทำเป็นเครื่องดื่ม และยาสมุนไพร ใบบัวก็นำมาใช้ประกอบอาหาร ใยของก้านบัวก็ยังนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอย่างการทอผ้าใยบัว และไม่เว้นแม้แต่ เม็ดบัว กับ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่ก็เป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ เรียกได้ว่า บัว เป็นดอกไม้ที่มีทั้งความงาม และมากไปด้วยประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง

คุณค่าทางสารอาหารของ เม็ดบัว

เม็ดบัว หรือ เมล็ดบัว คือส่วนของเมล็ด ที่อยู่ข้างในฝักของบัวหลวง จัดเป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง ไม่แพ้ธัญพืชตระกูลถั่ว แต่ในขณะที่ธัญพืชประเภทถั่วอย่าง อัลมอนด์หรือพีแคน จะมีสารอาหารประเภทกรดไขมันดีอย่าง กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง เม็ดบัวกลับให้สารอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนมากกว่า สารอาหารจำพวกกรดไขมัน และมากไปกว่านั้นเม็ดบัวยังเป็นอาหารที่ให้แคลอรีต่ำ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ ต้องการลดน้ำหนัก หรืออยู่ในช่วงที่ต้องควบคุมอาหาร naturals8

การกินเม็ดบัวสด (ไม่ผ่านการปรุงสุก) 1 ออนซ์ (หรือประมาณ 28 กรัม) จะได้รับคุณค่าทางโภชนาการ ดังนี้

พลังงาน 25.2 แคลอรี
โปรตีน 1.17 กรัม
ไขมัน 0.15 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 4.5 กรัม
นอกจากนี้ในเม็ดบัวยังอัดแน่น ไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี วิตามินเอ วิตามินอี ไฟเบอร์ แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และเม็ดบัวยังเป็นแหล่งของ สารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารไฟโตนิวเทรียนท์ ที่มีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกัน และมีสรรพคุณช่วยต้าน การอักเสบได้อย่างดีอีกด้วย

โดยเม็ดบัวสามารถกินได้ทั้งแบบสด หรือนำไปผัดใส่ในอาหารเมนูต่างๆ รวมทั้งยังสามารถนำมาต้มทั้งแบบเป็นน้ำซุป หรือต้มกินเป็นของหวานก็ได้เช่นกัน WBET69 ซึ่งสูตรอาหารที่ใช้เม็ดบัว เป็นส่วนผสมนั้นมีอยู่มากมาย สามารถเลือกทำได้ตามความชอบ

ประโยชน์ของ เม็ดบัว

  1. ดีต่อการลดน้ำหนัก

เพราะเม็ดบัวเป็นธัญพืช ที่ให้ไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานมากขึ้น ช่วยลดความอยากอาหารในมื้อต่อๆ ไปให้ลดลง ทำให้ไม่กินตามใจปาก จนแคลอรีเกินพิกัด มากไปกว่านั้นเม็ดบัวยังจัดว่าเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ ซึ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในระหว่าง การควบคุมปริมาณแคลอรีประจำวัน การกินเม็ดบัวเป็นของว่าง จะช่วยให้รู้สึกอยู่ท้อง ไม่หิวบ่อย และไม่ทำให้แคลอรีพุ่งสูงด้วย

  1. ต่อต้านริ้วรอย

ในเม็ดบัวมีเอนไซม์ ที่มีประโยชน์ในการต่อต้านริ้วรอย แห่งวัยที่ชื่อว่า แอล-ไอโซแอสปาทิล เมทิลทรานสเฟอเรส (L-isoaspartyl methyltransferase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สรรพคุณ ในการรักษา และซ่อมแซมโปรตีนที่ถูกทำลาย และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ด้วยเหตุนี้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เพื่อผิวพรรณ จึงมีการใช้สารสกัดจากเม็ดบัว เพื่อสรรพคุณในการบำรุงผิวพรรณ และริ้วรอย

  1. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

แมกนีเซียมที่อยู่ในเม็ดบัว เป็นสารอาหารที่ประโยชน์ และช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจ เพราะแมกนีเซียมจะเข้าไป ช่วยเพิ่มปริมาณของออกซิเจน และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และสารอาหาร ช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียน ไปยังหัวใจและส่วนต่างๆ ในร่างกายได้ดีขึ้น เม็ดบัว สรรพคุณ แต่ถ้าหากร่างกายมีสารแมกนีเซียม ในระดับที่ต่ำก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง อย่างโรคหลอดเลือด หรือโรคหัวใจ

  1. ดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานจำเป็น ที่จะต้องมีการใส่ใจกับระดับน้ำตาล ในเลือดอย่างสม่ำเสมอ หากระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง เม็ดบัวอบแห้ง อาจมีผลต่อสุขภาพได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คือต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เม็ดบัวมีแคลอรีต่ำ และมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยควบคุม ให้ระดับของกลูโคสในเลือด อยู่ในระดับปกติ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาล ในเลือดพุ่งสูง อีกด้วย

  1. ช่วยป้องกันมะเร็ง

เม็ดบัวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น ฟลาโวนอยด์ ไทอามีน ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ต้านการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย และยังมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยง ที่จะเกิดโรคเรื้อรังอย่างโรคมะเร็งด้วย

  1. ช่วยให้หลับสบาย

เม็ดบัวมีสรรพคุณทางยา ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียน ของเลือดในร่างกาย หากระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี ก็จะช่วยให้ร่างกาย และสมองรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กระสับกระส่าย สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น ดังนั้น หากมีอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ ลองรับประทานเม็ดบัว เป็นของว่างก่อนเข้านอน อาจช่วยให้นอนหลับได้สนิทขึ้น

ข้อควรระวังในการบริโภคเม็ดบัว

แม้จะเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการ โทษของเม็ดบัว ที่ไม่ควรมองข้าม ดังนี้

ผู้ที่มีอาการแพ้ธัญพืช หรือแพ้เม็ดบัว ที่ถึงแม้จะพบได้น้อย แต่ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้อาการแพ้กำเริบ
แม้ว่าเม็ดบัวจะมีสรรพคุณ ทางยาที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ แต่ผู้ที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ และอยู่ระหว่างการรับประทานยา เพื่อป้องกันหัวใจเต้นผิดจังหวะ ควรปรึกษากับคุณหมอ ก่อนรับประทานเม็ดบัว เพราะสารประกอบในเม็ดบัว อาจมีผลต่อปฏิกิริยาของ ยารักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

Categories :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *